ตลับลูกปืน คืออะไร

 

ตลับลูกปืน เป็นส่วนประกอบหนึ่งของเครื่องจักรทุกชนิด แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรู้จักและมองข้ามความสำคัญของชิ้นส่วนนี้ไป

เราจึงอยากอธิบายข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับตลับลูกปืนนี้ครับ

​​​​​ความสำคัญของตลับลูกปืน

 

  • ช่วยให้เพลาของส่วนประกอบต่างๆ เช่น ล้อ, เกียร์, เทอร์บาย, โรเตอร์ หมุนได้อย่างลื่นไหลยิ่งขึ้น
  • เพราะเครื่องจักรทุกชนิดจำเป็นต้องอาศัยเพลาในการหมุน ทำให้ตลับลูกปืนมีความจำเป็นอย่างมากและเป็นชิ้นส่วนที่ขาดไม่ได้ครับ

เครื่องจักรที่ใช้ตลับลูกปืน

 

  • รถยนต์
  • เครื่องบิน
  • เครื่องกำเนิดไฟฟ้า
  • เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่น ตู้เย็น เครื่องดูดฝุ่น และ เครื่องปรับอากาศ

หน้าที่ของตลับลูกปืน

 

  • ช่วยลดแรงเสียดทานและช่วยให้เพลาหมุนได้ลื่นไหลยิ่งขึ้น: โดยปกติแล้ว ขณะที่เครื่องจักรทำงาน จะมีแรงเสียดทานระหว่างเพลาและส่วนที่รองรับเพลานั้นๆ ตลับลูกปืนจึงเข้ามามีส่วนช่วยลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้น และช่วยประหยัดพลังงานครับ
  • ช่วยป้องกันส่วนรองรับเพลาและทำให้เพลาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมขณะหมุน: ตลับลูกปืนจะช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแรงที่อยู่ระหว่างเพลาและส่วนรองรับเพลา และยังช่วยรักษาตำแหน่งของเพลาอีกด้วยครับ

ตลับลูกปืนช่วยลดแรงเสียดทานได้อย่างไร

 

ตลับลูกปืนจะช่วยลดพื้นผิวสัมผัสของเพลาและส่วนรองรับเพลา จากรูปที่ 1 หากเป็นเพลาใส่ลูกปืนธรรมดา จะมีพื้นผิวสัมผัสตามเส้นสีแดงครับ แต่จากรูปที่ 2 เมื่อเรามีตลับลูกปืนแบบมีเม็ดลูกปืนเข้ามาช่วย จะเห็นได้ว่า พื้นผิวสัมผัสจะลดน้อยลงตามตามเส้นสีแดง ทำให้แรงเสียดทานลดลงและยังช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้นครับ

ส่วนประกอบพื้นฐานของตลับลูกปืน (รูปที่ 3)

 

  • แหวนนอก (outer ring) : ทำหน้าที่รับแรงที่ตั้งฉากกับเพลา และจะใช้ประกอบเข้ากับเสื้อ (Housing)
  • แหวนใน (inner ring): เป็นวงแหวนด้านในสำหรับประกอบเข้ากับเพลา

 

  • เม็ดลูกปืน: เป็นส่วนประกอบที่ช่วยลดพื้นผิวสัมผัส ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ชนิด ซึ่งเม็ดลูกปืนแต่ละชนิด ก็จะเหมาะสมกับความเร็วของการหมุน และการรับแรงที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราจึงต้องทราบว่าเครื่องจักรที่เราใช้ เหมาะกับตลับลูกปืนชนิดไหนครับ (รูปที่ 4)

  • รัง: ช่วยแยกเม็ดลูกปืนแต่ละลูกออกจากกัน เพื่อไม่ให้สัมผัสกันและช่วยประคองให้ลูกปืนอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม จากรูปที่ 5 จะเห็นได้ว่า หากตลับลูกปืน ไม่มีรัง เม็ดลูกปืนเสียดสีกัน และส่งผลต่อทิศทางการหมุนของเม็ดลูกปืน หากเป็นเช่นนี้ จะทำให้เพลาหยุดหมุนส่งผลให้เครื่องจักรต้องหยุดทำงานครับ ดังนั้น รังจึงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ที่ทำให้ตลับลูกปืนทำงานได้อย่างปกติครับ

นอกจากส่วนประกอบที่กล่าวไปแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ คือสารหล่อลื่น (Lubricant) ซึ่งที่นิยมใช้คือ จารบีและน้ำมันครับ สารหล่อลื่นนอกจากจะช่วยให้ตลับลูกปืนทำงานได้อย่างลื่นไหลและคงที่แล้ว ยังช่วยลดความร้อนที่เกิดขึ้นจากการหมุนภายในตลับลูกปืนและยืดอายุการใช้งานของตลับลูกปืนได้อีกด้วยครับ

 

 

 

<ตลับลูกปืน> <ตลับลูกปืนตุ๊กตา><แบริ่ง><ตลับลูกปืน KOYO><ตลับลูกปืน NTN><ตลับลูกปืน NSK><ตลับลูกปืน SKF><ตลับลูกปืน ซื้อที่ไหน><Bearing>

<ลูกปืนเข็ม><ตลับลูกปืนตุ๊กตา><ลูกปืนตุ๊กตา><ตลับลูกปืนรถยนต์><ตลับลูกปืนอุตสาหกรรม><อะไหล่รถยนต์><จารบี><ลูกปืนล้อ><ลูกรอกสายพาน><ดุมล้อ>

<ตลับลูกปืนคืออะไร><บทความเกี่ยวกับตลับลูกปืน>

ที่อยู่: 87 ถ.พุทธมณฑลสาย 2 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10170

เบอร์โทรศัพท์: 02-449-8471 (ฝ่ายอะไหล่รถยนต์), 02-449-8499 (ฝ่ายอุตสาหกรรม)

Line: @vibhu

E-mail: sales.vibhu@gmail.com